หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กังวลอย่างสุดซึ้งต่อวิกฤตยูเครน

หลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน กังวลอย่างสุดซึ้งต่อวิกฤตยูเครน

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีนกล่าวเมื่อวันศุกร์ว่า จีนมีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับวิกฤตในยูเครน โดยเตือนว่าการคว่ำบาตรจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตทั่วโลก “ในยูเครน สถานการณ์ปัจจุบันมีความรุนแรงจริงๆ และจีนก็กังวลและเสียใจอย่างสุดซึ้ง” หลี่กล่าวเป็นภาษาจีนกลาง ตามการแปลอย่างเป็นทางการ นายกรัฐมนตรีตอบคำถามสองข้อเกี่ยวกับสงครามยูเครนในช่วงเริ่มต้นของการแถลงข่าวประจำปี นับตั้งแต่รัสเซียโจมตียูเครนเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อนปักกิ่งปฏิเสธที่จะเรียกสิ่งนี้ว่าการบุกรุกและกล่าวว่าจีนจะคงการค้าปกติกับทั้งสองประเทศ โดยไม่เข้าร่วมในมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ สหภาพยุโรป และประเทศอื่นๆ ต่อรัสเซีย

เมื่อวันจันทร์ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน หวาง ยี่ กล่าวว่าความสัมพันธ์กับรัสเซียนั้น “แข็งแกร่งมาก” เขาชี้ไปที่แถลงการณ์ร่วมกับรัสเซียที่ออกหลังจากการประชุมระดับสูงในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ระหว่างประธานาธิบดีจีนจินผิงและประธานาธิบดีวลาดิมีร์ปูตินของรัสเซีย ในระหว่างการบรรยายสรุปเมื่อวันศุกร์ หลี่ยืนยันว่าจีน ”ปฏิบัติตามนโยบายสันติภาพที่เป็นอิสระ” และย้ำแนวนโยบายของปักกิ่งในการส่งเสริมรัสเซียและยูเครนให้เจรจา “งานเร่งด่วนในตอนนี้กำลังป้องกันไม่ให้ความตึงเครียดทวีความรุนแรงขึ้นหรือแม้กระทั่งควบคุมไม่ได้”

หลี่ไม่ได้ระบุอย่างเจาะจงว่าจีนจะสนับสนุนรัสเซียทางเศรษฐกิจหรือไม่ แต่สังเกตว่าจีนสนับสนุน “ความพยายามทั้งหมดที่เอื้อต่อการแก้ไขปัญหาวิกฤตอย่างสันติ” เขาเสริมว่าการคว่ำบาตรจะทำให้เศรษฐกิจโลกตกตะลึงซึ่งกำลังดิ้นรนเพื่อฟื้นตัวจากการระบาดใหญ่ของโคโรนาไวรัส

ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทุนการเงินระหว่างประเทศกล่าวว่าผลทางเศรษฐกิจของสงครามนั้น“ร้ายแรงมากแล้ว”โดยมี “ผลกระทบ” ต่อภาวะเงินเฟ้อและกิจกรรมทางธุรกิจในหลายประเทศ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Oxford Economics คาดการณ์ว่าสงครามจะทำให้ GDP โลกลดลง 0.2% โดยจะลดลง 0.6% ในปีนี้หากการต่อสู้ยังคงมีอยู่จนถึงปี 2023

ufabet

จุดจบของยุค

หลี่กำลังพูดในวันศุกร์ที่แถลงข่าวซึ่งจัดขึ้นในช่วงปิดการประชุมรัฐสภาประจำปี ปีนี้ถือเป็นการปรากฏตัวครั้งสุดท้ายของ Li ในการบรรยายสรุปในฐานะนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เขาดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 2013 พรรคคอมมิวนิสต์จีนที่ปกครองอยู่ในฤดูใบไม้ร่วงนี้เพื่อเลือกทีมผู้นำใหม่ แม้ว่าประธานาธิบดีXi Jinpingจะถูกคาดหวังให้ดำรงตำแหน่งต่อไปในสมัยที่ 3 อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน

หลี่ปิดการบรรยายสรุปความยาวประมาณสองชั่วโมงโดยให้คำมั่นว่าจีนจะเปิดเศรษฐกิจของตนต่อไปโดยไม่คำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมระหว่างประเทศ ธุรกิจต่างชาติร้องเรียนมาเป็นเวลานานเกี่ยวกับข้อกำหนดของการบังคับถ่ายโอนเทคโนโลยีและการเข้าถึงตลาดจีนอย่างไม่เท่าเทียมกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับการใช้งานในท้องถิ่น ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนได้ผ่านกฎหมายว่าด้วยการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจและอนุญาตให้สถาบันการเงินต่างประเทศเป็นเจ้าของการดำเนินงานในท้องถิ่นของตนอย่างเต็มที่

“เป็นเวลาสี่สิบปีแล้วที่จีนได้เดินทางสู่การเปิดประเทศ” หลี่กล่าว “การเปิดกว้างได้ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศและประชาชน เราจะไม่และต้องไม่ปิดประตูแห่งโอกาสนี้ ขอขอบคุณ”

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ mayalandbelize.com

Releated